Tin tức

Giá dầu thế giới tăng ngày thứ 5 liên tiếp

 Giá dầu thế giới ngày 17/8 tiếp tục tăng sau khi số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ giảm. Đây là phiên tăng thứ năm liên tiếp của giá dầu sau hơn một tuần giảm và đang hồi phục mốc 50USD/thùng.

tin nhap 20160818083855
Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 21 cent, tương ứng 0,5%, lên 46,79 USD/thùng.
Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 62 cent, tương đương 1,3%, lên 49,85 USD/thùng, trong phiên có lúc giá chạm 49,93 USD/thùng.
Số liệu công bố hôm 17/8 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 12/8 giảm 2,5 triệu thùng, trái ngược với dự đoán tăng 500.000 thùng của các nhà phân tích. Nguồn cung xăng cũng giảm 2,7 triệu thùng.
Tính đến hết phiên hôm qua, giá dầu trên các thị trường đã tăng được 5 phiên liên tiếp vì dự báo một số nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới sẽ đạt được thỏa thuận không tăng sản lượng dầu.
Theo Bộ trưởng Năng lượng Nga, Nga và OPEC sẽ có cuộc họp vào tháng 10/2016 nhưng ngày cụ thể chưa được công bố.
Cho đến nay, Iran giữ lập trường khá cứng rắn đối với vấn đề giảm sản lượng. Từ khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran được giỡ bỏ vào đầu năm nay, nước này đã không ngừng tăng sản lượng dầu và tuyên bố sẽ không giảm sản lượng cho đến khi đạt ngưỡng 4,2 triệu thùng dầu/ngày - mức trước khi bị trừng phạt kinh tế.
Theo tính toán của giới chuyên gia, ngay cả nếu OPEC đồng ý không tăng sản lượng, tác động lên giá dầu khi đó cũng không nhiều, bởi sản lượng của OPEC hiện tại vốn đã cao, thậm chí sản lượng của Saudi Arabia trong tháng 7/2016 còn lên mức cao chưa từng thấy.
Ngoài ra, các nước như Libya và Nigeria - sản lượng và xuất khẩu dầu thô bị ảnh hưởng do xung đột và các cuộc tấn công quân sự trong những tháng qua - có thể hoặc yêu cầu khả năng trì hoãn đặc biệt hoặc quyền được đóng băng sản lượng ở mức sản lượng tối đa tiềm năng.
Nh.Thạch - Petrotimes
Nguồn: Bloomberg